"Words and writing will last, but the thoughts of it that touched and inspired one soul will stay forever in thier hearts. I am sure they will carry it in thier own journey of LIFE.." Be blessed!

Thursday, November 18, 2010

I'M PROUD OF YOU "MANONG GUARD"

Kaninang umaga, sa MRT..
"Naintindihan nyo naman po that we should abide in the LAW of the LAND "sabi ni Manong guard

For security reasons, do not step on the yellow platform edge, Thank you "Para po sa inyong kaligtasan, iwasan pong tumapak sa dilaw na tiles, Maraming salamat po" sabi ng voice recorder..
Sa araw-araw mo ba namang pagsakay sa MRT di mo pa ba makakabisado yun? ewan ko lang.
After a few minutes,
Ayan na parating na ang TREN, by the way sa BONI MRT nga pala ito.
Hinahawi kami ni Manong Guard, to ensure that we are not in the yellow line nakangiti at sinabing.. "Naintindihan nyo naman po that we should abide in the LAW of the LAND" words of wisdom mula kay Manong Guard..wow! amazing.. nakakatuwa that they are really doing their part not only following what is written in the LAW but most especially for our security..saludo ako sayo manong guard..
May God bless you more! makabayang-makabayan ka talaga..

Opppss..
Parang mga langgam na nag-umpukan ang mga tao sa pintuan ng Tren.. habang ako nasa gilid lang at hinahayaang bumaba ang mga pasahero"LET THE PASSENGERS ALIGHT FIRST" nabasa ko ang karatula malinaw na malinaw..
Hmmm..Pero Si Ale.. sinisksik ako.. hihi ^_^ayoko nga sya papasukin, pinipigilan kong pumasok sumasalubong kasi sa mga palabas na pasahero kawawa naman sya pag nahagip o pag nasigawang! "Teka lang Ms. Pababain mo muna ako"..anu ba yan?!.. ganyang mga eksena araw-araw maririnig mo.

Sa pagsakay sa TREN naalala ko si Manong Guard.. Nag-evaluate ako ngayon sa sarili ko, nagmuni-muni..
Kausap ko ang aking inner-self, Ako kaya? sumusunod kaya ko sa LAW of the LAND? kasi alam ko by following what is the LAW here on earth.. it is a part of our WORSHIP to GOD..
HAVE I WORSHIP GOD TODAY? With my actions? hmmmm...

LET us evaluate our actions..ARE WE A FILIPINO WHO LOVED OUR LAND and followed its rules?
sa loob ng MRT pinapaupo ba natin ang mga matatanda? o hinahayaan nalang tumayo?
Sa karatulang "BAWAL TUMAWID DITO" - tumatawid parin kaya ako?
eto pa.. ITAPON ANG BASURA SA BASURAHAN - kinakalat ko kaya sa kalsada? kahit simpleng balat ng kendi?
sa mga DRIVER - no U-TURN - papasaway pa kaya ako, para di lang malate?
at marami pang iba..
Kayo makakasagot nyan.. guilty rin talaga ko may mga violations din, pero di pa naman huli ang lahat, magtulungan tayo para sa bagong PILIPINAS..

REMINDER: AND MGA KARATULA pong yan di lang po binabasa dapat po sinusunod rin natin..

DISCIPLINE START WITHIN OURSELVES.. diba Manong GUARD? salamat sa lessons? and for being an example.. na-inspire ako.
May GOD BLESS us..mga kababayan..

Ate saludo din ako sayo.. di ka tumatapak sa yellow line.. ^_^

No comments:

Post a Comment

Blog Archive